Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

GIỚI THIỆU VỀ XỬ LÝ ẢNH (IMAGE PROCESSING)

GIỚI THIỆU VỀ XỬ LÝ ẢNH

 (IMAGE PROCESSING)


     1.     Cái duyên “xử lý ảnh” đến với tôi như thế nào?

Ngày xưa khi học trong trường đại học Bách Khoa Hà Nội,tôi nghe loáng thoáng có cái khái niệm “xử lý ảnh” nhưng trong trong đầu hoàn toàn không có mường tượng gì về nó. Là dân điện tự động hóa tôi chỉ biết đến: điện tử, trang bị điện hay lý thuyết điều khiển. Cứ nghĩ “xử lý ảnh”là một cái gì đó đơn thuần như photoshop. Thế nhưng giờ đây tôi đang làm việc cho một công ty chuyên về xử lý ảnh. Vậy cơ duyên bắt đầu từ đâu. Tôi xin kể tiếp.
 Sang đại học năm thứ 3 tôi bắt đầu làm đồ án II với thầy giáo trong khoa có tiếng về xử lý tín hiệu nói chung và xử lý ảnh nói riêng ( nếu ai từng học khoa điện bách khoa chắc chắn sẽ từng nghe danh đến “người mà ai cũng biết đấy là ai” tôi đang nhắc tới). Nhưng cái đồ án tôi làm lại hoàn toàn chẳng liên quan gì đến xử lý ảnh cả =)).
Sau khi làm xong đồ án vì mến phong cách làm việc khoa học của thầy và cách chỉ bảo tận tình của thầy mà tôi muốn chọn chuyện lĩnh vực nghiên cứu của thầy để đi theo làm đồ án tốt nghiệp. Lúc bấy giờ tôi chọn xử lý ảnh. Cái duyên đến với lĩnh vực này của tôi bắt đầu từ đây.



     2.     Xử lý ảnh là gì
        Xử lý ảnh thực chất vì việc thực hiện các phép toán trên từng pixel của ảnh. Xử lý ảnh nhằm giải quyết các bài toán:
-               Đo lường đối tượng: Xác định vết nứt trên tường dựa vào ảnh chụp từ camera, đo lường kích cỡ chân ic, đo lường khoảng cách từ đối tượng đến camera, đo lường nhịp tim, nhiệt độ…
-               Bám đối tượng: Sử dụng máy bay không người lái để bám theo mục tiêu nào đấy, sử dụng camera để giám sát cảnh báo lái xe ngủ gật,
-               Nhận dạng: Nhận dạng biển số xe, nhận dạng mặt người, nhận dạng vân tay, nhận dạng chữ viết, nhận dạng đám cháy…
-               Phân loại: Phân loại sản phẩm theo màu sắc, kích cỡ; đánh giá chất lượng nông sản…
-               Xây dựng phần mềm xử lý ảnh chuyên nghiệp: photoshop, camera 360…
Ứng dụng xử lý ảnh hiện nay vô cùng phong phú đã có một ngành khoa học nghiên cứu về nó trên khắp thể giới “Thị giác máy tính” (Computer vision).

     3.     Để học xử lý ảnh bạn cần những gì?
           Đến đây chắc các bạn cũng lờ mờ đoán ra xử lý ảnh là gì. Nhưng để học xử lý ảnh các bạn cần những gì?
-             Theo tôi cái đầu tiên các bạn cần có là niềm đam mê và sự kiên trì bởi lẽ xử lý ảnh không phải là một thứ dễ học nhưng cũng không quá khó.
-             Laptop đương nhiên rồi, giờ hầu như sinh viên nào cũng có :)
-             Một số kiến thức cơ bản về lập trình C, thuật toán
-             Các công cụ thường dùng để lập trình xử lý ảnh
·       Thư viện image processing trong Matlab, thư viện này rất tốt cho bạn mới làm quen về xử lý ảnh. Bạn chỉ việc gọi hàm và matlab sẽ trả về kết quả của các hàm trong xử lý ảnh
·       Thư viện xử lý ảnh OpenCV và Visual Studio. Đây là thư viện xử lý ảnh mã nguồn mở do Intel phát triển trên ngôn ngữ C (OpenCV 1x) và C++ (OpenCV 2x). Nó có đầy đủ các hàm về xử lý ảnh và có cộng đồng sử dụng rất lớn. Bất cứ ai làm về xử lý ảnh cũng biết đến bộ thư viện đồ sộ này. Trong các bài hướng dẫn tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng thư viện xử lý ảnh này.
-             Một số cuốn sách kinh điển về xử lý ảnh: (tôi chưa tìm thấy quyển sách tiếng việt nào ứng ý về xử lý ảnh cả nên xin trích dẫn tên một số cuốn tiếng anh)
·     Christorpher M Bishop, “Pattern Recognition and Machine Learning”, Springer, 2006
·     Rafael C.Gonzalez, Richard E.Woods, “Digital Image Processing”, Pearson International Edition, 2000.
·     Mark S.Nixon, Alberto S.Aguado, “Feature Extraction and Image Processing”, Newnes, 2002.
·     Richard Szeliski, “Computer Vision: Algorithms and Applications”, Springer, 2010.

Ngoài ra còn một số website bạn có thể tham khảo :
·     http://docs.opencv.org/doc/tutorials/tutorials.html, http://opencv-srf.blogspot.com/ : hai trang này cung cấp rất nhiều bài viết hay về opencv
·     http://www.cvpapers.com/:  chọn lọc những bài báo khoa học hay nhất trao đổi tại các hội nghị về computer vision

Trên đây là những gì chung nhất về lĩnh vực này. Các bạn hãy chờ những bài viết tiếp theo của tôi nhé!

1 nhận xét:

anh ơi, em muốn theo học lĩnh vực này, anh định hướng giúp em với.

Đăng nhận xét